[ Vienna Bread ] ขนมปังเวียนนา กำเนิดขนมปังยุคใหม่ !!

" Vienna Bread "


          ในบล็อกที่แล้วเราได้พูดถึงขนมปังบาแกตต์หรือขนมปังฝรั่งเศสกันไปแล้ว ในบล็อกเราได้พูดไปว่าขนมปังชนิดนี้ไม่ได้มีต้นกำเนิดที่ประเทศฝรั่งเศษนะ อ่าาา... เริ่มสงสัยกันแล้วใช่มั้ยว่าใครเป็นคนคิดค้นขนมปังชนิดนี้ขึ้นมา? ในบล็อกนี้เราจะมาบอกถึงที่มาของมันกันล่ะ
          ในเมื่อคนฝรั่งเศสไม่ได้เป็นคนคิด้นขนมปังบาแกตต์ แล้วใครเป็นต้นตำรับขนมปังชนิดนี้กันนะ...? นั่นก็คือ นายอดอล์ฟ เมาท์นาร์ ชาวเวียนนา ประเทศออสเตรีย นั่นเอง ผู้ค้นพบยีสต์ที่ใช้ในกระบวนการทำให้ขนมปังขึ้นฟูได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องใช้วิธีหมักแป้งแบบดั้งเดิมอีกต่อไป นอกจากนั้น เนื้อขนมปังที่ได้ยังมีรสหวานอร่อย ไม่มีรสเปรี้ยวแบบเดิม ทำให้นายอดอล์ฟถึงกับได้รับรางวัลกันไปเลย
          สูตรการใช้ยีสต์นี้ได้แพร่ขยายไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ขนมปังจากเมืองเวียนนากลายเป็นที่รู้จักกันไปทั่วยุโรปภายใต้ชื่อ "ขนมปังเวียนนา" นั่นเอง ยิ่งไปกว่านั่น ยังได้ชื่อว่าเป็นต้นกำเนิดสูตรที่ถูกนำไปเผยแพร่ที่ประเทศฝรั่งเศส และถูกพัฒนาเป็นขนมปังบาแกตต์ไปในที่สุด รูปร่างของขนมปังเวียนนามักจะอ้วนกลม มีขนาดสั้นกว่าบาแกตต์ แต่รสชาติและเนื้อสัมผัสในยุคแรกนั้น ว่ากันว่าเป็นขนมปังชนิดเดียวกันเป๊ะเลยล่ะ แต่ก็อร่อยเหมือนกันทั้งคู่เลยนั่นแหละเนอะ...

ความคิดเห็น