[ Pullman Loaf ] ขนมปังแถว

" Pullman Loaf "


          เอาล่ะ ขนมปังชนิดแรกที่เราจะพาไปรู้จักนั่นก็คือ " Pullman loaf " อ่านว่า พูล - แมน - ลอฟ หรือที่เรารู้จักกันว่า ขนมปังแถว นั่นเองงงงงงงง
          ถ้าพูดถึงขนมปังเมื่อไหร่ ทุกคนมักจะนึกถึงขนมปังแถวที่ขายอยู่ตาม 7-11 หรือตามร้านค้าทั่วไป แล้วทุกคนรู้กันหรือเปล่าวว่าแม้ขนมปังจะมีมานานนับพันปีหมื่นปี แต่ขนมปังแถวนี้เพิ่งจะมีอายุเพียงแค่ 100 ปีเท่านั้นเอง เพราะคนสมัยโบราณไม่ว่าชาติไหนก็เอาแป้งโดว์ของขนมปังยัดเข้าเตาอบกันไปแบบไม่มีพิมพ์รองรับ ทำให้ขนมปังที่ได้ไม่ขึ้นรูปสวยงามเหมือนในปัจจุบัน จนกระทั่งบริษัทพูลแมน เจ้าของกิจการทางรถไฟรายใหญ่ของอเมริกา ตัดสินใจผลิตขนมปังแผ่นออกมาเสิร์ฟลูกค้าเป็นอาหารค่ำบนรถไฟ โดนลงทุนออกแบบแม่พิมพ์ใหม่ในอัตราส่วนที่เหมาะสมจนได้ขนมปังรูปทรงสี่เหลี่ยมที่สวยงามมากให้ได้กินกันจนทุกวันนี้
          แต่ในระยะแรกนั้นชาวบ้านทั่วไปก็ต้องหาซื้อขนมปังก้อนใหญ่ๆ มาตัดแบ่งเอาเอง จนเมื่อปี 1928 ได้มีการคิดค้นเครื่องตัดขนมปังขึ้นมาได้สำเร็จ ทำให้มีขนมปังแถวที่หั่นสไลด์สำเร็จขายตามร้าน ว่ากันว่าเครื่องหั่นขนมปังนี้ทำให้อุตสาหกรรมการผลิตขนมปังเติบโตขึ้นหลายเท่า เพราะพอมันกินง่าย ไม่ต้องหั่นเอง ผู้คนก็พากันกินขนมปังกันเยอะขึ้นนั่งเอง

ความคิดเห็น