[ Bread ] ขนมปัง


          อะแฮ่มๆ ... มีใครชอบกินขนมปังบ้างมั้ยเอ่ย?? แล้วมีใครเคยสงสัยกันมั้ยว่าทำไมร้านขนมปังถึงได้มีขนมปังมากมายให้ได้เลือกซื้อเลือกชิมเต็มไปหมดเลย และแต่ละชนิดมันจะอร่อยค่างกันได้ขนาดไหนกันนะ? ในเมื่อขนมปังแต่ละชนิดก็ทำมาจากแป้งเหมือนๆ กัน
          บล็อกนี้จะพาทุกคนไปดูกันว่าขนมปังแต่ละชนิดมันต่างกันจริงๆ หรือเปล่า แล้วแต่ละชนิดมีที่มายังไง ประเทศในแถบเอเชียมีขนมปังกับเขาด้วยรึเปล่า และที่สำคัญมันอร่อยเหมือนกันหรือต่างกันยังไง อ่านไปอ่านมาระวังจะอยากออกไปซื้อขนมปังมากินกันล่ะ  :)
          เอาล่ะ วันนี้เราจะมาเกริ่นนำกันด้วยความเป็นมาของขนมปังกันดีกว่า

" ขนมปังในยุคแรกเริ่ม "
          ถ้าพูดถึงอาหารที่ทานกันบ่อยๆ แล้วนั้น นอกจากข้าวและก๋วยเตี๋ยวแล้วก็คงเป็นขนมปังนี่แหละ แต่ถ้าได้รู้ว่าขนมปังมีมาตั้งแต่เมื่อไหร่จะต้องตกใจแน่นอน เพราะว่านักโบราณคดีไดเค้นพบหลักฐานว่า มีการทำขนมปังตั้งแต่เมื่อ 23,000 ปีก่อนนู้นนนนนนนแน่ะ เกิดขึ้นครั้งแรกในยุคหิน โดยมีการค้นเจอเครื่องมือหินที่ใช้บดเมฃ็ดพืชหรือต้นไม้เพื่อนำมาทำเป็นแป้ง เมื่อนวดผสมกับน้ำจะได้แป้งเหนียวๆ ใช้ในการทำขนมปังเรียกว่า "แป้งโดว์" แล้วนำแป้งโดว์ไปย่างบนหินเผาไฟอีกทีก็จะได้แผ่นแป้งขนมปังบางๆ แข็งๆ คนโบราณทำขนมปังด้วยวิธีนี้เรื่อยมา จนกระทั่งค้นพบว่าแป้งที่ได้จากการบดข้าวสาลีนั้นอร่อยกว่าชนิดอื่น จากนั้นมาในยุคอียิปต์รุ่งเรืองก็ยังทำขนมปังแบนๆ ทานกัน ในระหว่างนั้นได้มีการนำเอาข้าวสาลีมาหมักเบียร์ด้วย วันดีคืนดียีสต์ที่ใช้ในการหมักเบียร์บังเอิญปะปนอยู่ในแป้งโดว์ที่ลืมทิ้งเอาไว้ข้ามคืน ทำให้แป้งโดว์เกิดการพองตัว พอนำมาอบก็ได้ขนมปังก้อนกลมฟูขึ้นมา แม้จะยังแข็งอยู่บ้างแต่ก็กินง่ายกว่าขนมปังแผ่นบางๆ แบบเก่าเยอะเลยล่ะ


"การพัฒนาขนมปังในยุคกลาง"
          เทคนิคการทำขนมปังในยุคอียิปต์เฟื่องฟูมาก พร้อมๆ กับความยิ่งใหญ่ของอาณาจักรไอยคุปต์ พ่อค้านักเดินทางทั้งหลายก็ช่วยกันเอาขนมปังและเทคนิคการทำติดตัวไปยังต่างแดน ไม่ว่าจะเป็นเมโสโปเตเมีย มาซิโดเนีย กรีก และโรมัน โดยสูตรการทำขนมปังจะค่อยๆ ถูกพัฒนาให้เหมาะกับคนในพื้นที่นั้นๆ และหยั่งรากฝังตัวลงไปในผืนแผ่นดินนั้น
          ว่ากันว่ามีจารึกโบราณมากมายจากนครเอเธนส์เล่าถึงเรื่องราวและสูตรขนมปังหลายชนิด ส่วนที่กรุงโรมันขนมปังก็เป็นที่นิยมมากถึงขนาดมีการก่อตั้งสมาคมทำขนมปังขึ้น และมีนักทำขนมปังกระจายตัวอยู่ทั่วกรุงโรมถึง 300 คน การขยายตัวของอาณาจักโรมันกินดินแดนกว้างไกลไปเกือบทั่วทวีปยุโรป ทำให้ความชื่นชอบขนมปังกระจายตัวออกไปเป็นวงกว้างมากยิ่งขึ้น โดยในช่วงยุคเรอเนสซองส์ ศูนย์กลางของวงการขนมปังอยู่ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ที่คิดค้นเมนูขนทปังสุดอร่อยได้มากมายจนกลายมาเป็นขนมปังชื่อดังยาวนานมาจวบจนทุกวันนี้


" ขนมปังในยุคปัจจุบัน "
          แม้ว่าท้ายที่สุดอาณาจักรโรมันจะล่มสลาย แต่ขนมปังก็ยังเป็นที่ชื่นชอบต่แไป แต่ละพื้นที่เริ่มพัฒนาสูตรให้เข้ากับวัตถุดิบท้องถิ่นของตัวเอง มีการค้นพบการสีข้าวทำให้แป้งสาลีที่ใช้กลายเป็นแป้งขาวเนื้อละเอียด
          ขนมปังกลายเป็นอาหารประจำวันสำหรับทุกคน ร้านทำขนมปังมีอยู่ทั่วทุกเมือง ขนาดที่บางแห่งมีการออกกฎหมายเกี่ยวกับขนมปังด้วย
          ต่อมา ในยุคการปฏิวัติอุตสาหกรรมได้มีการค้นพบผงฟู ทำให้ชนมปังขึ้นฟูโดยไม่ต้องรอทิ้งไว้ข้ามคืนอีกต่อไป รวมถึงมีการคิดค้นเตาอบที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ขนมปังขยายตัวอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันนั้นโลกก็ก้าวเข้าสู่ยุคของการล่าอาณานิคม ทำให้ขนมปังได้ลงเรือล่องไปยังทุกหนทุกแห่งทั่วโลก (ขนมปังได้ไปเที่ยวด้วยล่ะ) ทุกประเทศต่างก็พัฒนาสูตรของตัวเองจนมีความอร่อยหลากหลายรูปแบบ ทั้งเป็นอาหารคาว อาหารหวาน หรือแม้แต่เป็นอาหารว่าง

          แหม่ นี่เป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้นนะ เป็นยังไงกันบ้างล่ะ? เรื่องราวของขนมปังที่เรากินกันอยู่ทุกนี้น่าสนใจกว่าที่คิดใช่มั้ยล่ะ? อย่าลืมติดตามกันต่อไปด้วยนะ :) ต่อไปเรามาทำความรู้จักขนมปังทั่วโลกกันเลยดีกว่า !!

ความคิดเห็น